Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Huyện Vĩnh Cửu: Giao hàng trăm sinh mạng cho HTX bất chấp pháp luật

(CATP) Không vốn điều lệ và văn phòng làm việc, chẳng hoạt động kinh doanh, cũng không giấy phép hành nghề vận chuyển bằng ôtô..., Nhưng hiệp tác xã “ma” này vẫn trúng thầu ký hợp đồng với UBND huyện Vĩnh Cửu trong việc đưa đón cán bộ công viên chức (CBCNV) đi làm, khiến dư luận rùng mình trước câu hỏi: Với pháp luật mà người điều hành đơn vị này còn bất chấp thì tính mệnh con người sẽ ra sao?

“CHỮA CHÁY ĐỂ RỒI... BỊ THIÊU”

“Vay gần nửa tỷ đồng mua ôtô mới vận tải theo đề nghị của huyện, thực hành chỉ hơn năm thì hiệp đồng vỡ nên công cụ rơi vào cảnh trùm mền. Cần câu cơm chẳng hoạt động trong khi nợ ngân hàng không thể thiếu, bán thì lỗ còn nếu ôm xe lại phải gồng mình cõng lãi”, lời trần tình của bà Nguyễn Thị Mai Phương - xã viên Hợp tác xã (HTX) Vĩnh Cửu, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai - nghe mà đắng lòng.

Ông Nguyễn Tiến Thắng - Chủ nhiệm HTX - cho biết căn do, năm 2006 UBND huyện mời hai đơn vị kinh doanh vận tải gồm HTX Vĩnh Cửu và Công ty TNHH Lưu Thành Lễ đến chào giá chuyên chở CBCNV của huyện đi làm. Phía Lưu Thành Lễ bỏ giá thấp hơn nên được ký hợp đồng (HĐ). Tháng 8-2011, công ty này bỏ cuộc đột ngột nên ông Thắng được huyện mời đến khích lệ đầu tư dụng cụ chuyển vận thay. Sau khi ông đồng ý “chữa cháy”, lãnh đạo huyện gọi về làm kế hoạch và bảng báo giá để trình duyệt. Mặc dù tại thời điểm ấy HTX Vĩnh Cửu có cả trăm đầu xe đang hoạt động, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu phía huyện đưa ra thì phải mua thêm xe mới.
Theo giấy báo giá của HTX Vĩnh Cửu gửi UBND huyện thì tiền trợ giá hàng tháng cho ba xe đưa rước là 52 triệu đồng (lấy số tròn); thu mỗi CBCNV 300 ngàn (tổng số tiền từ hai nguồn thu là 83 triệu, trường hợp người nào không đi thẳng chỉ lấy phân nửa) và thời kì thực hiện HĐ từ 1-9-2011 đến 1-9-2016. Sau khi bảng báo giá được duyệt và không thấy huyện có ý kiến gì về vận hạn thực hành HĐ là 5 năm, ông Thắng đồng ý ký HĐ đưa rước từng tháng một, trong đó ghi rõ điều khoản “điều chỉnh cước” theo giá xăng dầu trên thị trường. Linh động phục vụ bằng xe buýt được khoảng hơn tháng, ngoài một xe đã có sẵn, HTX Vĩnh Cửu dạn dĩ đầu tư thêm hai chiếc mới với 35 ghế đưa vào hoạt động. Tiền mua những phương tiện trên xã viên phải đi vay từ Quỹ đầu tư theo dự án của UBND tỉnh Đồng Nai.

Đến cuối tháng 12-2012 do giá xăng dầu tăng liên tục, hành khách cũng lên tới hơn 120 người..., Buộc HTX phải bố trí thêm xe nên gửi văn bản kiến nghị xin tăng tiền trợ giá (tổng hai nguồn thu hơn 90 triệu đồng/tháng, thời gian vận dụng từ đầu năm 2013). Ngày 25-1-2013, Phòng Tài chính - Kế hoạch (TC-KH) huyện Vĩnh Cửu có tờ trình lãnh đạo UBND huyện về nội dung trên. Sau khi coi xét, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Khoan không ưng, song song ký văn bản chỉ đạo Phòng TC-KH xây dựng phương án đấu thầu giá. Bức xúc vì xã viên đã trót vay tiền mua xe trong khi HĐ thực hiện chưa được 1/3 thời kì như đã báo, ông Thắng khiếu nại thì Phòng TC-KH đáp tại công văn số 2191 ngày 9-9-2011 của UBND huyện về việc giao phòng này ký hiệp đồng thuê xe với HTX Vĩnh Cửu, trong đó lãnh đạo huyện yêu cầu lưu ý các nội dung: phải đảm bảo chất lượng xe, đúng giờ giấc quy định... Chứ không đề cập đến vấn đề phải ký HĐ trong 5 năm (tức do ông Thắng ngộ nhận - PV). Ông Thắng bộc bạch trong uất ức: “Cứ nghĩ lời nói của các vị lãnh đạo địa phương trước sau như một nên xã viên chúng tôi mới mạnh bạo vay vốn mua xe, chứ biết bội tín thế này thì chữa cháy làm gì để rồi có nguy cơ... Bị thiêu luôn!”.

Và điều lo âu của chủ nhiệm HTX Vĩnh Cửu về việc xã viên không khả năng trả nợ vốn vay nếu không trúng thầu đã xảy ra, vì kết quả đấu thầu hết sức bất thần: đối thủ không đủ điều kiện dự vẫn... Trúng thầu!

GIAO MẠNG NGƯỜI CHO “MA”

Dự cuộc đấu thầu giá xe buýt đưa đón CBCNV huyện Vĩnh Cửu đi làm do UBND huyện tổ chức ngày 11-3-2013 có hai đơn vị gồm HTX Vĩnh Cửu và HTX nông nghiệp thương mại dịch vụ Mã Đà (gọi tắt là HTX Mã Đà, trụ sở ở ấp 1, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) do ông Trần Kim Tiến (SN 1973) làm chủ nhiệm. Thực tiễn từ tháng 9-2011 đến tháng 2-2013, HTX Mã Đà không vốn điều lệ, không văn phòng làm việc, chẳng tổ chức hoạt động kinh dinh, không ít và cũng chẳng đại hội thường niên... Căn cứ Luật cộng tác xã năm 2003 thì Mã Đà buộc phải giải tán theo quy định nên vào thời khắc trên, đây là HTX “ma”.

Trở lại diễn biến cuộc đấu thầu, sau khi mở thầu, hội đồng xác định HTX Mã Đà chào giá 1 tỷ đồng/năm (lấy số tròn), thấp hơn HTX Vĩnh Cửu 50 triệu. Mới đầu, hội đồng công bố kết quả không đơn vị nào đủ điều kiện trúng thầu, căn nguyên: phía HTX Vĩnh Cửu đăng ký bốn xe tải nhưng hai xe không đạt đề nghị; HTX Mã Đà cũng đăng ký bốn xe nhưng bít tất không đạt. Hội đồng công bố sẽ tổ chức đấu thầu lại và đã thông tin trên các phương tiện truyền thông nhưng không hiểu sao đã bất ngờ chấm lại cho HTX Mã Đà trúng thầu? Ngày 29-4-2013, Phòng TC-KH ra thông báo kết thúc HĐ với HTX Vĩnh Cửu và ký với HTX Mã Đà ngay sau đó, đặc biệt nhiều điều khoản ưu ái hơn so với HĐ ký kết với HTX Vĩnh Cửu trước đây.

Theo chủ nhiệm cũng như xã viên HTX Vĩnh Cửu, không phải họ tấm tức vì chuyện rớt thầu mà bất bình ở chỗ hội đồng làm việc không khách quan. Minh chứng, theo quy chế đấu thầu được đưa ra thì “... Mọi tổ chức, cá nhân chủ nghĩa có đầy đủ năng lực luật pháp, năng lực hành vi dân sự hoặc thỏa mãn điều kiện quy định của luật pháp”, trong khi đó ngoài công cụ kém chất lượng, HTX Mã Đà còn không có giấy phép kinh doanh tải bằng ôtô do Sở Giao thông tỉnh Đồng Nai cấp. Từ đó cho thấy ngay từ đầu HTX này không thỏa mãn điều kiện quy định của pháp luật (tức không đủ điều kiện dự đấu thầu) nhưng vẫn trúng?

Thảo luận với chúng tôi về vấn đề này vào trung tuần tháng 7-2013, Sở Giao thông tải tỉnh Đồng Nai khẳng định đến thời khắc trên vẫn chưa cấp giấy phép vận chuyển bằng ôtô cho HTX Mã Đà, đơn vị này đưa xe vào hoạt động là vi phạm luật pháp.

Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, tai nạn liên lạc đã cướp đi nhiều sinh mạng do một số căn nguyên, trong đó không ít vụ do người điều khiển công cụ bất chấp luật lệ. Trường hợp này, ngay cả đơn vị chủ quản còn xem thường luật pháp thì hậu họa xảy ra là điều khó tránh khỏi. Vụ việc đang được UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ.