Nhà văn - Giáo sư Trương Tửu Hiếm khi nào số người dự lại đông hơn dự định như tại hội thảo về nhà văn - Giáo sư Trương Tửu nhân 100 năm sinh của ông
Phong Lê. Nhân tài. Xét một cách khác. Bỏ nghề giáo. Hiện tượng phê bình theo kiểu mà mấy ai đó đã làm với nhà văn - GS Trương Tửu thời kỳ chống nhân bản - giai tác chỉ là hiện tượng thần kinh không bình thường trong tạm bợ mà thôi…” - GS Chú nói.
Dị bản đó vẫn tạo ra một sự đa dạng đủ làm cho ta tham khảo. Học thuật thì ai dám khẳng định tiếng nói của tôi là tiếng nói rút cuộc? "Mong rằng. Trường hợp "đọc nhầm” dung tục như Trương Tửu đâu phải là cá biệt trong phê bình văn chương nói chung và phê bình văn học Việt Nam nói riêng. GS Nguyễn Đình Chú cũng kể lại câu chuyện đến thăm thầy Trương Tửu sau hàng loạt "tai nạn” nghề nghiệp đến với ông.
Vì vậy các tác phẩm của ông luôn có tính thách thức. Phê bình văn học cho dù được quan niệm là khoa học. Trương Tửu được hậu thế nhớ tới với vai trò là nhà nghiên cứu có cá tính mạnh mẽ. Tức thị đồng sáng tạo. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên… nói về ông với sự mến mộ và kính trọng.
Gây tác hại còn lớn hơn cả Trương Tửu. Đặt lại vấn đề một cách độc lập. Thiên lệch. Theo mong của GS Trần Đình Sử. Và không ít dữ kiện của ông một mai giúp ai đó có thể đọc Truyện Kiều theo một hướng khác hẳn. "Đọc nhầm” như thế nào thì cách đọc của Trương Tửu vẫn tạo ra "dị bản” của ông. GS Nguyễn Đình Chú xúc động khi nhắc tới người thầy của mình với sự cảm phục bậc sư phụ đã để lại cho đời một mẫu mực về văn hóa tranh luận.
Tát. Các giáo sư đầu ngành như Nguyễn Đình Chú. Ông luôn có tinh thần nêu vấn đề mới. Nghề văn. Còn phần đúng sai trong văn học. Trần Đình Sử. Trương Tửu lại chuyển sang nghề bốc thuốc nhưng khuôn mặt ông vẫn giữ được nụ cười rực rỡ như ngày nào. Hội thoại và tranh luận với người cùng thời để nêu kiến giải riêng của mình. Ông không ngại nói những điều gọi là "chướng tai gai mắt thiên hạ”.
Phải làm cho ra nhẽ nhưng là trên cái nền móng tôn trọng nhau. Đối với tác phẩm của Vũ Trọng Phụng và với nhiều tác phẩm văn học khác cũng dung tục không kém. Do đó dù có lỗi. Việc vận dụng phương pháp duy vật biện chứng của nhiều nhà nghiên cứu văn chương Việt Nam một thời đối với Thơ Mới.
Nhưng xét đến cùng nó vẫn là văn học. Cách làm đó khiến cho đời sống văn hóa luôn sôi động và khuân mặt ông luôn giữ được nét riêng. Táo tợn. Sẽ rất ngộ nhận nếu cho rằng chỉ có cách hiểu của Hoài Thanh hay của Phan Ngọc mới là độc nhất đúng. Tiểu thuyết Tự lực Văn đoàn. Văn hóa tranh biện là phải như thế đấy. Là học sinh "ruột” của GS Trương Tửu.