Đường vắng mà tai nạn nhiều. Đúng lúc chiếc xe đối diện đổ dốc với tốc độ khá nhanh. Đi đường trường. Lơ là một chút có khi không về được nhà. Phải luôn hội tụ cao độ. Tôi thấy anh Tân giảm tốc độ bởi phía trước là một xe khách chạy ngược chiều. Quan yếu nhất là dù quen đường cũng không được chủ quan. Phương tiện ít nhưng anh Tân vẫn chạy xe đều đều.
Từng đoạn mặt đường xấu. 310 km từ TP HCM lên Đà Lạt. Anh nói. Bởi người dân ở đây toàn chạy xe gắn máy từ trong nhà đá ra đường mà không hề quan sát. Là cuộc sống của cả gia đình - anh Tân cho biết.
Đoạn qua Quốc lộ 20 có nhiều đoạn hai bên đường không có nhà dân.
Mọi người thường nói. Từng cái chợ tạm. Bất thần một chiếc xe gắn máy từ phía sau lao lên từ bên trái để vượt khiến anh Tân phải thắng gấp. Không được chủ quan. Phóng nhanh không quan sát là gặp tai nạn ngay. Người lái xe 20 năm kinh nghiệm nói. Chiếc xe gắn máy lọt qua khe nhỏ giữa hai xe trong tích tắc và sự hoảng hốt của những người chứng kiến. Thấy tôi toát mồ hôi. Ấy thế nhưng không lúc nào anh dám chạy xe mà lãng quan sát.
Có dịp ngồi xe anh Tân lên Lâm Đồng. Anh thuộc từng khúc cua. Đi đường thấy không an toàn thì nhường nhau một tẹo chả sao. Phía sau vô lăng mình là hàng chục sinh mạng hành khách. Tôi xin lên ghế trên để tiện quan sát và nói chuyện với tài xế. Đoạn xe chạy qua huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai - khu vực đang thi công mở rộng nên mặt đường bị thu hẹp tạm thời.
Phóng nhanh một tí. Chưa biết ai đúng ai sai nhưng nhỡ có chuyện rủi ro thì ai cũng khổ cả”. Tài xế không những phải thuộc địa hình mà phải thuộc cả cách đi xe của người dân sống dọc hai bên đường.
Phan Tư (Ghi). Tài xế nào chủ quan. Mới thấy những bất trắc trên đường là chẳng thể đoán trước được.
Muốn lái xe an toàn thì phải thông thuộc địa hình trên tuyến hành trình nhưng với đường lên Đà Lạt. Và quan trọng hơn cả như lời anh Tân nói là. Anh Tân nói: “Mình mà không chủ động đi chậm từ trước và thắng lại thì chiếc xe gắn máy bị kẹt giữa hai xe là cái chắc. Anh Tân nói.