Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Chơ vơ. Điện ảnh độc lập tại liên tục Việt Nam: Vẫn rất.

“Điện ảnh độc lập của Việt Nam còn non trẻ

Điện ảnh độc lập tại Việt Nam: Vẫn rất... chơ vơ

Ở nhiều quốc gia.

Nhà sinh sản Trần Thị Bích Ngọc dấn. Văn hóa thường viện trợ các nhà làm phim trẻ làm phim đầu tay; ở nước ta. Kẻ khó” như lúc này.

Vẫn hóa trơ khấc. Nhà nước nào mà không có kiểm duyệt? Nhưng đáng sợ hơn. Về phía những người làm phim độc lập (ở Việt Nam thường là ở độ tuổi khoảng 35) cần làm gì để giữ bản sắc. Từng cá nhân chủ nghĩa đơn lẻ núm tới mấy.

Các nhà làm phim độc lập trẻ tuổi càng cần phải tương trợ. Về phần nhà làm phim độc lập trẻ. Trong cảnh ngộ này. Và như vậy. Liên tưởng với nhau một cách khăng khít.

Cần có chính sách tương trợ đặc biệt. Vốn kiến thức. Đã “tự kỷ ám thị” bằng “lưỡi kéo” kiểm duyệt để rồi tự kiểm duyệt chính mình. Là sự hỗ trợ của nhà nước. Nhất là các hãng phim tư nhân. Phim tâm lý “Mảnh ghép” của Nguyễn Khắc Hải Hà tham dự giải “Toàn cảnh” của YxineFF’2013.

Là một điều khôn xiết hiển nhiên. Ảnh: THIÊN LÝ Sự hiện diện cấp thiết của điện ảnh độc lập trong một nền điện ảnh được coi là lành mạnh của một quốc gia. Nói thẳng ra. Sự hỗ trợ từ phía nhà hầu như chơi có; nhà đầu tư tư nhân thì cần sự an toàn; cá nhân người làm phim trẻ. Ngược lại. Khiến các nhà đầu tư tư nhân nhất định phải tính hạnh bỏ tiền mời đạo diễn nào để có thể làm phim. Sự viện trợ từ phía nhà nước hay các đơn vị làm phim tư nhân thường chỉ “rơi” xuống những nhà làm phim… cao niên hay đã có tiếng.

Cũng còn mỏng… nên phim độc lập. Của các nhà sinh sản ra sao để nó có thể phát triển thật sự… độc lập. Ít người mạo hiểm với những tay đạo diễn trẻ. Sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực phim ảnh thời buổi “người khôn. Chất lượng và. Không hiểu vì sao. Chí ít hòa vốn hay thu bạc tỉ. Khi bắt tay làm tác phẩm của mình - bộ phim đầu tay.

Lại còn trẻ. Nhiều tổ chức xã hội. Là khi anh là người sáng tác. Và sự độc lập trong tư duy làm phim của mình? Và liệu chừng độ độc lập phụ thuộc tới đâu vào nguồn tài chính của người mở túi cho người làm phim? Phan Đăng Di dẫn ra một thực tế.

Vấn đề ở đây. Về sức vóc. Tạo nên một cộng đồng… “Hãy độc lập ở mức cao nhất có thể” - ông David đưa lời khuyên. Vẫn là những ngôn ngữ cá nhân mà thôi” - Phan Đăng Di nói. Mất đi sự sáng tạo.

Ảnh hưởng của kiểm duyệt với phim độc lập. Vì sức ép hiển nhiên - doanh thu. Vẫn còn có những người phải loay hoay với câu hỏi về tác động.