Cùng với đó, ngành công nghiệp ô tô chưa đạt được tiêu chí của ngành sinh sản ô tô đích thực (mới ở mức độ lắp ráp), dây chuyền sinh sản cốt gồm 3 công đoạn chính là hàn, gột rửa sơn, lắp ráp ! Ngành công nghiệp phụ trợ công nghiệp ô tô đã hình thành, nhưng còn yếu kém, chỉ sinh sản được một số ít chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa… Đặc biệt mục tiêu có giá bán xe hợp lý, hiệp với túi tiền người Việt Nam chưa đạt được; giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực, chất lượng xe mặc dù có cải tiến nhưng không bằng xe nhập khẩu… Thị trường đỏng đảnh, phức tạp Đánh giá về căn nguyên của hiện trạng trên, ông Nguyễn Mạnh Quân cho rằng ý kiến phát triển nhanh ngành công nghiệp ô tô và một số mục tiêu quan yếu mang tính chủ quan và kỳ vọng, chưa lường hết khó khăn về phát triển hạ tầng liên lạc, tính phức tạp và đỏng đảnh của thị trường ô tô VN (dự kiến năm 2010 tiêu thụ 240 ngàn xe, thực tiễn chỉ đạt 140 ngàn xe)
Sinh sản, lắp ráp xe bus tại nhà máy của Trường Hải. ) Và hình thành nên một ngành công nghiệp lắp ráp ô tô. Các DN đẵn quan tâm đến việc lắp ráp ô tô với ttư tưởng “ăn sổi”. Các doanh nghiệp ô tô đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước (bình quân khoảng hơn 1 tỷ USD/năm- chỉ tính riêng các khoản thuế) và giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 80 ngàn cần lao.
20 năm vẫn… dối Theo ông Quân, qua gần 20 năm xây dựng và phát triển và gần 10 năm thực hành quy hoạch, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực như có sự tham gia tích cực và rộng rãi của các DN thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có một số tập đoàn ô tô lớn trên thế giới (Toyota, Ford, Nissan, Mercedes.
Cùng với đó, ngành công nghiệp ô tô vẫn được Chính phủ xác định là ngành công nghiệp chủ lực, quan trọng
Ảnh minh họa Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con); đến nay cốt mới đạt bình quân khoảng 7- 10% đối với xe con (Thaco đạt 15- 18%, Vinaxuki đạt khoảng 40%) và đến 35- 40% đối với xe tải nhẹ (Thaco đạt khoảng 33%, Vinaxuki đạt khoảng 50%).
Nhận định này được ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) đưa ra tại buổi tọa đàm về công nghiệp ô tô diễn ra ngày 22/8 tại Hà Nội.
Ngoại giả còn có một số nguyên do khác như hạ tầng liên lạc yếu kém, thuế, phí cao và nhiều… dịp vẫn còn Đánh giá về nhịp của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Quân cho rằng thời cơ này vẫn đang rất lớn vì Việt Nam có dân số đông, hiện giờ khoảng 86 triệu, sau năm 2020 dự kiến vượt ngưỡng 100 triệu; mức sống và thu nhập dần được cải thiện và nâng cao (dự kiến sau năm 2020, thu nhập bình quân đầu người vượt ngưỡng 2.
Đối với cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp đều chưa nhận thức hết tầm quan trọng của CN hỗ trợ, nên chi, hố xí pháp lý và cơ chế chính sách phát triển ngành CN phụ trợ nói chung và cho ngành CN ô tô nói riêng ban hành chậm (tháng 10/2004 thông qua QH ô tô; đến tháng 7/2007 mới duyệt Quy hoạch đầu tiên của ngành CN hỗ trợ; đến tháng 2/2011 mới ban hành Quyết định số 12/2011/QĐ-TTg của TTg về chính sách phát triển một số ngành CN hỗ trợ (trong đó có ngành SX-LR ô tô); tuy có đề cập một số ưu đãi, nhưng tính thực thi của chính sách hạn chế (đặc biệt là tín dụng) - việc tiếp cận và vay vốn ưu đãi khó khăn, phức tạp.
Tính đến nay, đã có 18 doanh nghiệp FDI và 38 doanh nghiệp trong nước tham dự sản xuất- lắp ráp ô tô với năng lực khoảng 460 ngàn xe/năm, gồm đầy đủ các chủng loại xe con (200 ngàn xe/năm), xe tải (215 ngàn xe/năm).
Ảnh QT Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng nhịp còn ở xu thế chuyển dịch sinh sản ô tô từ châu Mỹ và châu Âu sang châu Á, Việt Nam có thể tham dự sâu hơn vào chuỗi cung ứng trong ASEAN và châu Á sau 2018; phân chia sản xuất với Thái Lan và Indonesia là hai nước chế tác tay lái nghịch… Tuy nhiên, thách thức phía trước cũng không phải là nhỏ, trong đó từ năm 2018, Việt Nam phải mở cửa hoàn toàn, cạnh tranh khốc liệt; công nghiệp ô tô thế giới đang chuyển sang công nghệ cao, thân thiện môi trường Dù mới tới Việt Nam nhưng với vai trò là Chủ tịch VAMA, ông Jesus Metelo Arias, giám đốc điều hành Ford Việt Nam, cũng nhận định thách thức lớn cho công nghiệp ô tô Việt nam là quy mô nhỏ bé, chưa có nhà cung cấp mang tính công nghệ cao mà chỉ dừng ở mức thủ công là kính, ắc quy… ; môi trường chính sách không ổn định, khó dự báo… Quỳnh Trang
Thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là đỏng đảnh, phức tạp. Tọa đàm ngày 22/8 tại Hà Nội. V)”- ông Quân nói. Ảnh Báo CT Đặc biệt, ông Quân nhận định, do thị trường ô tô nội địa thực tại quá nhỏ bé, sản lượng xe sinh sản- lắp ráp trong nước chỉ ở chừng độ 100- 120 ngàn xe/năm với hàng trăm kiểu dáng, chủng loại xe, nên việc đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư sản xuất phụ tùng, linh kiện phục vụ sinh sản, lắp ráp ô tô là không quyến rũ do khó mang lại hiệu quả.
000 USD/người/năm), điều kiện hạ tầng giao thông được cải thiện “ Đây là các nguyên tố hết sức quan yếu để tăng nhu cầu sử dụng ô tô (dự định năm 2020- 400 ngàn xe , 2030- khoảng 2 triệu xe, đặc biệt là ô tô con đến 9 chỗ trong chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu)- một số chuyên gia nhận định sau năm 2020 sẽ là thời đoạn bùng nổ - phổ cập hóa ô tô đối với VN và một số nước làng giềng ASEAN phụ cận (Lào, Campuchia v.