000-120
“Như vậy hạ tầng không lo” - ông Giám nói. Là không hấp dẫn vì khó mang lại hiệu quả.Đó là chưa kể thuế thu nhập doanh nghiệp mà doanh nghiệp ôtô phải nộp như các doanh nghiệp khác. Đặc biệt, trong dự thảo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô VN đến năm 2020 - tầm nhìn đến năm 2030, cơ quan xây dựng dự thảo đã kiến nghị VN giữ nguyên mức thuế du nhập cao (50%) với việc du nhập xe nguyên chiếc cho tới năm 2018, không giảm dần theo lịch trình cũ. Đến năm 2012, VN có 56 doanh nghiệp lắp ráp ôtô với tổng công suất sản xuất lắp ráp khoảng 458.
Bởi trong thực tế, nếu không nắm dịp phát triển công nghiệp ôtô trong nước, người dân sẽ mua ôtô du nhập. C. 000 xe/năm nên việc kêu gọi đầu tư sản xuất phụ tùng, linh kiện.
20 ngày. Tuy nhiên, ông Giám khẳng định sẽ không còn tình trạng này nữa sau khi các bộ ngành đã thống nhất “sẽ phát triển”. Khi tiêu dùng lên cao, thị trường mở rộng thì nhà sản xuất có điều kiện sinh sản hơn” - ông Giám nói.
Mở đầu phiên tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Quân, vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng Bộ công thương nghiệp, tuyên bố ngành công nghiệp ôtô VN đang đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách quốc gia, bình quân lên tới hơn 1 tỉ USD/năm (chỉ tính riêng các khoản thuế). 000 xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 47%, các doanh nghiệp trong nước chiếm 53%.
Số lượng ôtô sinh sản trong nước chiếm trên 70% thị trường ôtô bán ra năm 2012. Ngoài ra, sẽ giảm 70% thuế tiêu thụ đặc biệt và 50-70% lệ phí trước bạ cho dòng ôtô chiến lược mà VN chọn, ưu tiên sinh sản. Ngoài ra, do thị trường ôtô nội địa quá nhỏ bé, chỉ 100.
Trước băn khoăn về hạ tầng không đáp ứng, ông Dương Đình Giám tâm tính đến năm 2020, dung lượng các loại xe của VN chỉ khoảng 2-3,5 triệu xe. CẦM VĂN KÌNH. Ông Quân thừa nhận người dân VN vẫn đang phải mua xe với giá bán cao so với các nước trong khu vực. Do sản lượng thấp, hầu hết các dây chuyền lắp ráp chỉ hoạt động đến 50% công suất, giá thành sản xuất cao hơn các nước khoảng 20%! Một trong những căn nguyên khiến ngành công nghiệp ôtô không đạt kỳ vọng là cơ chế chính sách thuế, phí cao, không ổn định, chưa là công cụ kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô.
T. Tuy nhiên theo ông Quân, tỉ lệ nội địa hóa hiện mới đạt bình quân 7-10% đối với xe con, 35-40% đối với xe tải nhẹ, còn quá thấp so với đích đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010 đối với loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con).
Công ty CP ôtô Trường Hải lắp rắp ôtô tại Khu phức hợp ôtô Chu Lai - Trường Hải, Quảng Nam - Ảnh: N. “Sẽ không có chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân, mà phải tận dụng nó để phát triển các lĩnh vực kinh tế - tầng lớp khác, chuẩn y phát triển công nghiệp ôtô” - ông Giám nói.
“Nếu trước đây các chính sách hỗ trợ cốt yếu nhằm vào tương trợ các nhà sinh sản thì tới đây chính sách sẽ kích thích cả khu vực tiêu dùng. Căn do là trong khi VN muốn phát triển công nghiệp ôtô nhưng chúng ta lại áp thuế cao và thực hành chủ trương hạn chế công cụ cá nhân chủ nghĩa.
Cũng có cùng ý kiến, ông Lâm Chí Quang, giám đốc điều hành Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp, cho rằng do thuế, phí ở mức cao và hạ tầng liên lạc chưa phát triển khiến lượng xe bán cả năm của VN chỉ bằng số bán ra của Thái Lan trong khoảng. Nhiều chuyên gia khẳng định ngành công nghiệp ôtô VN vẫn đang trong vòng quẩn là muốn phát triển, nhưng lại hạn chế phương tiện cá nhân, ôtô cõng nhiều loại thuế, phí.
Đặc biệt, theo bà Nguyễn Thị Cúc - chủ tịch Hội tham mưu thuế, nguyên tổng cục phó Tổng cục Thuế, ôtô ở VN đang “cõng” đến tám loại thuế, phí gồm: thuế nhập cảng, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT, phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số xe, phí kiểm định, lệ phí đảm bảo đề nghị kỹ thuật và mới nhất là phí liên lạc đường bộ. Trong khi đó theo chiến lược phát triển giao thông đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 mới được phê duyệt năm 2013, hệ thống liên lạc VN sẽ đáp ứng 3,2-3,5 triệu ôtô.
Ông Dương Đình Giám, viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược - chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), cơ quan đang xây dựng dự án Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô VN đến năm 2020 - tầm nhìn đến 2030, nhận nhiều mục tiêu của ngành công nghiệp ôtô, thời gian qua đã không thể hoàn thành.
Cũng theo ông Giám, để tương trợ phát triển ngành ôtô, tới đây các chính sách sẽ không ưu đãi chung cho cả ngành mà sẽ tụ hội khuyến khích từng phân khúc, ngoài ưu đãi chung sẽ có ưu đãi đặc biệt. “Đây cũng là nguyên cớ các nhà sản xuất linh kiện chưa thể đầu tư vào VN để cung ứng cho các nhà sản xuất ôtô” - ông Quang nói.