Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ô tô Việt Nam: ậm ạch sinh sản, tiên phong đắt đỏ.

Nhưng với ô tô, chính hãng Honda cũng chưa làm được nội địa hóa như kỳ vọng bởi, dung lượng thị trường nhỏ

Ô tô Việt Nam: Ì ạch sản xuất, tiên phong đắt đỏ

Chính phủ cần phải xem xét chọn một dòng xe nào, hợp với nhu cầu dùng nhất ở Việt Nam, phù hợp với điều kiện Việt Nam, từ đó, xây dựng một chính sách nhất quán tụ tập phát triển.

Cả năm bán hàng ở Việt Nam chỉ bằng 20-25 ngày bán hàng ở nước này. Các đại diện DN ô tô phân vua, Việt Nam có gần 100 triệu dân mà từ công nghiệp ô tô thì rất đáng tiếc. Tất thảy nhà nước sẽ phải trải qua giai đoạn ô tô hóa, khi thu nhập đạt trên 3000 USD/người/năm.

10 năm trước, Việt Nam đều phải nhập xe máy Honda từ Thái Lan nhưng giờ thì ngược lại, xe Honda Việt Nam đã có giá thành thấp hơn xe Thái, xuất khẩu đi cả Italia, Nhật Bản. Chính các nhà sinh sản ôto tự hoạch định coi xét dòng xe nào có thể đáp ứng được tiêu chí đó.

Quy hoạch hạ tầng liên lạc đã đặt đích tới năm 2020, hạ tầng đáp ứng được từ 3,2 đến 3,5 triệu xe. 000 xe một năm nhưng hiện thời, sản lượng tiêu thụ cao nhất cũng chỉ đến 120. Những nhà sản xuất khác như Vinaxuki, Trường Hải đầu phong độ mạnh là xe tải nhẹ, xe bus đạt được mức nội địa hóa cao hơn là 35-40%.

Minh chứng thêm căn nguyên này, ông Quang lấy ví dụ thêm ở câu chuyện làm xe máy của Honda. Do đó, việc sinh sản linh kiện phụ tùng cho ô tô không thể đẩy lên cao, ông Quang nói. Không chỉ “lỗi” với quy hoạch của Chính phủ đề ra, chính bản thân các doanh nghiệp FDI cũng phạm lỗi với các bản cam kết của mình khi đến Việt Nam. Thời kì còn lại quá ngắn, khởi hành điểm thấp nên nhịp mở ra cho DN ô tô trong nước dù hấp dẫn nhưng giấc mơ về một ngành công nghiệp ô tô Việt Nam xem ra còn khá phong phanh.

Chúng ta đã có 210 doanh nghiệp tham gia làm thuê nghiệp phụ trợ nhưng nhỏ, yếu, hàm lượng nội địa thấp, chỉ sinh sản được những phụ tùng đơn giản như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy. 000 xe/năm. Yếu tố quyết định sự thành công này là dung lượng thị trường xe máy của Việt Nam đủ lớn.

Trong quy hoạch, năm 2005, tỷ lệ nội địa hóa cho dòng xe thông dụng là 40%, đến năm 2010 là 60%, nhưng thực tế thì các liên doanh ô tô chỉ đạt dưới 10%, Ford chỉ đạt 2%, Suzuki 3%, Toyota 7% Cá biệt, có năm xe Innova của Toyota được “quảng cáo” đạt tới mức nội địa hóa 37% nhưng rồi sau đó, tỷ lệ này cũng nhanh chóng sút giảm.

Ông Quân tổng kết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ làm 3 công đoạn cốt yếu là hàn, gột rửa sơn và lắp ráp. Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược phát triển công nghiệp nói, chúng tôi sẽ hợp nhất quan điểm với ngành giao thông. Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội các nhà sinh sản xe trong nước VAMA cho biết, quan trọng hơn, Việt Nam phải có một dung lượng thị trường xe đủ để sản xuất phát triển

Ô tô Việt Nam: Ì ạch sản xuất, tiên phong đắt đỏ

5 năm tới, Chính phủ đưa ra chính sách phát triển để ít ra đạt được tiêu chí như dự thảo quy hoạch. , Điều đáng nói là, các doanh nghiệp ô tô và cả các nhà làm chính sách đều đổ lỗi cho dung lượng thị trường xe quá bé.

Nếu ta không chộp lấy thời cơ này thì khi người tiêu dùng Việt Nam có tiền, sẽ mua nhập khẩu. Phạm Huyền.

Liệu rằng, 5 năm nữa, thuế nhập khẩu xe sẽ về 0% thì ngành công nghiệp quyến rũ này có thoát khỏi cái bóng lắp ráp?. Để sản xuất một ô tô, cần tới hàng nghìn linh kiện khác nhau mà không một nhà sản xuất ô tô nào có thể tự sản xuất hết.

Nhiều người tiêu dùng đang kỳ vọng đến 2018 sẽ mua được xe giá rẻ vì thuế nhập cảng theo cam kết AFTA trong ASEAN về 0%. Họ cần lợi thế về quy mô thị trường và chính sách tương trợ lôi cuốn nhà đầu tư vào sinh sản linh kiện ở trong nước.

Ông Lâm Chí Quang, Tổng Giám đốc công ty máy động lực và máy công nghiệp chứng dẫn: “Ở Thái Lan, năm 2012 sinh sản và bán tới hơn 2 triệu xe.

Sức tiêu thụ lên tới 3,5 triệu xe/năm. Ông Quân nhấn mạnh, cơ quan đề xuất quy hoạch (Bộ Thương mại) trước đây đã đưa ra các mục tiêu quá chủ quan, chưa lường hết được sự phức tạp, khó khăn của ngành. Chẳng hạn như Toyota trong giấy phép đầu tư cấp lần đầu năm 1996 đã cam kết sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa tới 30% sau 10 năm, tức vào năm 2006 nhưng đến nay, đã qua 17 năm, mức nội địa hóa của hãng xe này cũng chỉ đạt 7%.

Đích tới 2010 tiêu thụ tới 240. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Quân cho hay, trong bối cảnh thị trường Việt Nam, công nghiệp ô tô kiên cố sẽ có nhịp phát triển nhưng muốn đột phá sẽ hơi khó.

Hơn nữa, ngành công nghiệp ô tô rất cấp thiết. Con số này hạp với mục tiêu dung lượng thị trường ở dự thảo quy hoạch ô tô mới, do đó, cũng sẽ thúc đẩy sinh sản. Tiêu tan giấc mô ô tô Việt Nam  Chia sẻ hôm 22/8 tại cuộc tọa đàm về công nghiệp ô tô do Báo công thương nghiệp tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng dìm sự thất bại ở nhiều mục tiêu đề ra trong quy hoạch phát triển ngành ô tô tuổi 2005-2010, tầm nhìn tới 2020.

Sửa sai cho phát triển ô tô  hiện, Bộ Công Thương mới hoàn tất dự thảo Quy hoạch ô tô “sửa sai” cho quy hoạch cũ. Còn những phần quan yếu nhất là động cơ, hộp số, quy hoạch đặt đích nội địa hóa 50-90% ngày giờ, vẫn chưa DN nào trong nước làm được.

Điển hình nhất là câu chuyện nội địa hóa.