Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

'Tái sinh' lệnh cấm hay hay 'ngực lép' tài xế đang gây tranh cãi.

Nói gì thì nói, một văn bản pháp qui quốc gia đề ra mà dư luận phản ứng với nhiều quan điểm trái chiều là không ổn? Dư luận tầng lớp vẫn đang tiếp tranh cãi trên các diễn đàn mạng tầng lớp

'Tái sinh' lệnh cấm 'ngực lép' lái xe đang gây tranh cãi

Cụ thể, để đủ sức khỏe thi giấy phép tài xế hạng C, D, E, F, A2 thì phải có chiều cao trên 1,6-1,62 m; cân nặng trên 47 kg; vòng ngực trung bình trên 76-78 cm.

Chúng ta nên nhóng các góc độ tích cực thì con người chúng ta mới phát triển lên được. Bộ Tư pháp cho rằng việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển dụng cụ liên lạc đường bộ phải do liên bộ ban hành nên việc Bộ Y tế tự tiện ban hành là không đúng thẩm quyền.

Mà chẳng giống ai, chỉ làm trò cười dương thế!?"  - bạn Thanh Long góy ý. Nếu quá thấp bé, nhẹ cân; có chiều cao dưới 1,45 m không được xếp vào nhóm đủ điều kiện lái xe máy 50 cm3; chiều cao đạt đề nghị nhưng trọng lượng thân không đủ 40 kg cũng không đủ điều kiện để lái xe. Một mai người lái xe máy sẽ phải khổ sở vì lệnh cấm “ngực lép” tài xế Theo dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người tài xế, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe (dự thảo) đề ngày 7-8 mà chúng tôi đang có, người dân muốn đủ điều kiện lái ô tô và xe máy phải đáp ứng được 83 tiêu chuẩn về sức khỏe.

Một cán bộ của Cục thẩm tra văn bản quy phi pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết những quy định trong dự thảo không khác nhiều lắm so với nội dung trong 2 quyết định đã bị “tuýt còi” năm 2008.

Phen này với quy định cấm ngực lép lái xe thì các cơ sở thẩm mỹ chuyên độn ngực có dịp phát tài rồi nhé!"   "Ở nước ngoài những người tàn tật về chân còn được nhà nuớc khuyến khích và các hãng sản xuất xe hơi đặc chế cho những chiếc xe để người khuyết tật có thể sử dụng đuợc.

Nhưng cũng có quan điểm nhất trí cho rằng:  "Tôi tán đồng ý kiến này. Còn nghĩ suy trái lại thì hãy xem lại chính mình"  - bạn Hoanghung.

Năm 2008, Bộ Tư pháp từng “tuýt còi” Quyết định 33 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển dụng cụ giao thông cơ giới và Quyết định 34/2008 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh.

Đáng chú ý nhất trong các tiêu chuẩn về sức khỏe là việc quy định muốn được cấp giấy chứng thực sức khỏe để lái xe máy từ 50 cm3 trở lên (giấy phép tài xế hạng A1, B1) thì phải có vòng ngực nhàng nhàng không dưới 72 cm, cân nặng không được dưới 40 kg, lực bóp tay không thuận trên 24 kg và phải có chiều cao trên 1,5 m (hạng B1); trên 1,45 m (hạng A1 - xe máy có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175 cm3).

Cả 2 quyết định này đều của Bộ Y tế ban hành. Thiệt là không thể hiểu nổi"  - bạn VanEn so sánh. Ngoài 6 tiêu chí về thể lực, dự thảo còn đưa ra 77 tiêu chí khác quy định về chức năng sinh lý, bệnh tật, trong đó có những người bị bệnh da liễu, trĩ, suy thận, cận thị… ở một số cấp độ khác nhau sẽ không đủ điều kiện để lái những loại xe khác nhau.

Các tiêu chí khác trong dự thảo còn quá máy móc và lắp ghép một cách khô cứng, bất hợp lý nên cần phải xem xét lại. Cần xây dựng bộ tiêu chí về sức khỏe người tài xế để tiến tới ngăn chặn bằng được tình trạng người nghiện ma túy, bị cụt tay hoặc chân… vẫn được sát hạch, cấp bằng lái. Ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng đây là tiêu chuẩn cấp thiết đảm bảo sức khỏe người lái xe và an toàn liên lạc.

Bạn Hoa bức xúc nêu:  "Hãy tổng kết các chiều cao, cân nặng của các lái xe từng gây ra tai nạn, xem thử họ có thuộc nhóm không được tài xế hay không?"   Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn liên lạc nhà nước, ông Khương Kim Tạo, khẳng định đến thời khắc này chưa có bằng chứng, nghiên cứu nào cho thấy những người có vòng ngực làng nhàng dưới 72 cm, nặng dưới 40 kg thì điều khiển xe máy sẽ không an toàn.

Hơn nữa, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không ăn nhập với thực tại đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc dùng tài sản, công cụ tham gia giao thông; tạo sự đối xử không cấp thiết với một số công dân.

"Vậy là đàn bà ngực lép phải đi phẫu thuật nâng ngực gấp, luật ra rồi thì không được lái xe đấy.

Bạn Ninza mỉa mai:  "Chuyện chỉ có ở VN. Tôi chưa thấy nơi nào đẻ ra nhiều qui định không giống ai như ở VN. Thông tin này vừa được đăng tải trên các dụng cụ truyển thông đã gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến khác nhau.

Mốt & Cuộc sống. Thông tin này đưa ra cốt để người dân VN nên đi tập thể dục thể thao liền để nâng cao thể chất con người VN. Nếu các chỉ số về chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, lực bóp tay thuận, lực kéo thân càng lớn thì người dân càng có thời cơ để thi lấy giấy phép lái xe lớn hơn.