Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ngây thơ trước cuộc sống, mới thêm người trẻ có học thức tự “giết” mình?.

Uyên Na. Xã hội càng hiện đại bao nhiêu thì những sức ép trên càng khó tránh bấy nhiêu. Biết Thi đang chờ xe về chỗ trọ, gã ngỏ ý muốn đi cùng. Đơn cử như cô sinh viên bị cưỡng hiếp trên, dù có đại hồi tới đâu thì cũng phải biết hô hoán, phòng ngự, thậm chí có sự cảm nhận để tránh chuyện trò với những kẻ không đáng tin cậy như tên Hưng kể trên để hắn không nảy ý đồ xấu. Sau đó, hắn đưa nạn nhân tới một nhà nghỉ gần đó, hiếp dâm nữ sinh này hai lần mới thả về. Thi phản ứng liền bị gã trừng mắt, đe dọa.

Theo lời kể của anh họ và là người đi cùng Ánh, trong lúc đoàn ngồi nghỉ tại điểm cách chân núi khoảng 3. Nạn nhân là Thi, nữ sinh một trường đại học ở Hà Nội. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, thực tiễn bây giờ, ngay từ nhỏ đôi vai các em đã dần đuối sức khi phải gánh quá nhiều áp lực, so với nội lực non nớt.

Hay như nam sinh viên mất tích phải biết những vật dụng tối thiểu bất ly thân bên mình là điện thoại di động… Những điều đó đến từ đâu nếu không từ sự định hướng, “hoa tiêu” của người truyền đạt.

000 đồng. Khi taxi đến thị trấn Quang Minh, gã trả tiền xe, rồi ép cô gái đi ăn cơm tối. Lúc rời đoàn, Ánh chỉ mang theo một túi bánh nhỏ còn điện thoại và đồ ăn sẵn chuẩn bị trước thì để trong túi đồ thuê người gánh hộ khi leo núi. Mặt khác, trong nhà trường, người dạy cũng phải được trang bị kiến thức sống một cách đầy đủ, phải qua trải nghiệm thực tế, phải biết quan sát học trò vô thiên lủng để đưa ra những định hướng, truyền thụ có ích, sáng tạo.

Trước sự việc trên, dư luận đều nhất tề “không hiểu nổi” khi cô gái này đã là một sinh viên ĐH, lại giữa chốn đông người như thế mà không biết hô hoán, phòng thủ bản thân để gã đồi bại uy hiếp?.

000m, Ánh nói “em biết đường rồi, em đi xuống trước nhé”, sau đó thì mất hoàn toàn liên lạc. Nào sức ép thi cử (có thể bố mẹ, thầy cô, từng lớp đặt kì vọng sai); sức ép bị kém cạnh bạn bè (bị so sánh, tự ti, không được là chính mình); sức ép từ người lớn (vừa phải học giỏi, vừa phải là con ngoan, vừa phải làm chấp nhận người lớn khi mà cái nhìn của các em đã khác người lớn rất nhiều).

Trên xe, cô bị hắn cướp chiếc điện thoại Samsung Galaxy S2 HD và 700. Xã hội hiện đại cần những kỹ năng gì, năng lực gì để lớp trẻ có thể hòa nhập và hoàn thiện mình thì trong nhà trường hãy tụ họp trang bị cho học sinh cái đó, cần bỏ những tri thức quá trừu tượng, xa vắng thực tại đời sống.

TS Nguyễn Tùng Lâm, người nghiên cứu và khai triển sớm kỹ năng mềm ứng dụng cho học trò - sinh viên cách đây gần 10 năm, nhấn mạnh, kỹ năng mềm hay kỹ năng sống vốn là sự thẩm thấu và trải nghiệm.

Không thể hiểu nổi  Ngày 20/8, Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Văn Hưng (24 tuổi, xã thái hoà, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) để điều tra về hành vi cưỡng dâm, cướp tài sản. Thiếu nữ này cho biết, chiều cùng ngày, khi đang ngồi gần quán nước đón ô tô buýt ở khu vực bến xe Mỹ Đình thì một thanh niên tóc húi cua tới ngồi cạnh làm quen.

Hoảng sợ, Thi theo lên xe nhưng gã không đưa cô về phòng trọ mà chạy thẳng hướng Phạm Văn Đồng đi phi trường Nội Bài. Trước đó, cộng đồng “phượt” xôn xang về chàng sinh viên năm thứ 2 Phạm Ngọc Ánh (trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội), bị mất tích trên đỉnh Fanxipang từ ngày 12/7 trong chuyến leo núi khi tách đoàn đi xuống một mình. Kỹ năng này, thiếu thì phải tự tìm, phải có sự định hướng, tự trang bị, chứ không phải khi thấy thiếu sẽ chạy sô hết lớp này đến lớp khác thì sẽ “thành tài”.

“Tôi không quan niệm đây là việc “cần học” mà là việc “cần sống”. Đến nay, sau nhiều đợt trên dưới với đủ mọi biện pháp nghiệp vụ nhưng thông báo về Ánh vẫn bặt vô âm tín.

Thực hành, trải nghiệm, thậm chí tạo nên nhiều cảnh huống khác nhau để học trò phải va đập, suy nghĩ, tự tìm cho mình cách sống, hành vi hợp, điều đó mới có thể giúp các em thật sự có được năng lực để tự điều chỉnh bản thân và tham gia đời sống từng lớp một cách tốt nhất”, TS Lâm nhấn mạnh.

Thi rút tiền trả cho chủ quán nước nhưng gã này giằng lấy nhét vào người rồi gọi taxi đưa cô gái đi. Tuy nhiên, theo ông Lâm, tuốt luốt những bài học không nên thiết kế như một bài truyền dạy, mà hiệu quả của giáo dục chỉ có thể đạt được bằng trải nghiệm của chính người học.

Hay nói đúng hơn, giới trẻ đang bị tung ra giữa vũng xoáy của những giá trị sống bị xáo trộn mà không có hoa tiêu chỉ đường. Không thể học đại trà, dạy đại trà, Không thể giảng như một bộ môn. Lạc lối vì thiếu “hoa tiêu”?  nghe đâu, những câu chuyện đáng tiếc, đau lòng trên không hệ trọng tới nhau trong một chủ đề nhưng then chốt của quờ những “nếu như, giá mà” đó đều bởi một căn do sâu xa, người trẻ ngay cả khi đã là sinh viên, họ vẫn chưa được trang bị một hành trang để ứng phó, đối mặt với những khó khăn, cạm bẫy và tai ương của cuộc sống.