Hành khách đi xe tại bến Mỹ Đình TTATGT xung quanh bến Mỹ Đình có nhiều chuyển biến Trong thời kì từ tháng 6/2013 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã chủ động phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương, Tổng công ty tải Hà Nội (Xí nghiệp Quản lý Bến xe Mỹ Đình) triển khai có hiệu quả các phương án tăng cường thanh tra, phẳng phiu kiểm soát xử lý vi phạm, qua đó cải thiện rõ rệt tình hình TTATGT trong và ngoài bến xe Mỹ Đình
Tuy nhiên, cho đến thời điểm ngày nay bến xe này mới chỉ hoạt động trên mặt bằng chưa đầy 2 ha. Với kế hoạch này, Hiệp hội chuyển vận ô tô Việt Nam, UBND tỉnh, Sở GTVT và các đơn vị chuyển vận của các tỉnh có công cụ phải điều chuyển đã có văn bản gửi đến UBND TP.
Hà Nội đã thống nhất chỉ đạo các đơn vị can dự về công tác quản lý tải hành khách liên tỉnh tại Hà Nội và tại Bến xe Mỹ Đình. Ngày 17/7/2013, Sở GTVT Hà Nội có Kế hoạch số 1046/KH-SGTVT về việc rà, sắp đặt điều chuyển một số tuyến chuyển vận hành khách liên tỉnh từ bến xe Mỹ Đình về các bến xe khác, trong đó dự định sẽ điều chuyển về Bến xe Yên Nghĩa (221 xe), Bến xe Nam Thăng Long (61 xe) và cắt giảm 70 xe trên các tuyến hoạt động kém hiệu quả.
Nguyên nhân rút cuộc là việc TP. 200 lượt xe/ngày, ngày thường khoảng 800 lượt xe/ngày. Ngày nay, Bộ GTVT đang xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh dinh vận tải đường bộ thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP theo hướng quy định chặt hơn nữa về điều kiện được phép kinh doanh chuyên chở hành khách theo tuyến nhất quyết.
300 lượt xe xuất bến Bến xe Mỹ Đình là bến xe loại 1 và được đưa vào hoạt động từ năm 2004. 300 lượt/ngày trên tổng số nốt xe đã cấp là 1. Bộ GTVT và Hà Nội thống nhất "dẹp" vi phạm tại Bến xe Mỹ Đình vắng của Bộ GTVT cũng nêu rõ Bộ và TP.
Hà Nội sẽ chủ động phối hợp trong quá trình xây dựng và khai triển thực hiện các văn bản quy phạm luật pháp về chuyển vận bằng xe ô tô cũng như trong việc thực hiện các giải pháp, phương án nâng cao hiệu quả quản lý chuyên chở ô tô, quản lý bến xe trên địa bàn thủ đô Hà Nội, bao gồm việc hoàn thiện phương án điều chỉnh hoạt động khai khẩn của các tuyến chuyển vận hành khách liên tỉnh khăng khăng tại Bến xe Mỹ Đình.
Ngân Anh. Một giải pháp quan trọng khác được Bộ GTVT và Hà Nội thống nhất thực hành là phải sớm soàn thiện phương án điều chỉnh hoạt động khai hoang của các tuyến vận chuyển hành khách liên tỉnh nhất mực tại Bến xe Mỹ Đình, rà điều kiện của đơn vị kinh doanh tải trước khi thực hành, khai triển đúng quy định luật pháp và có tính khả thi cao; khẩn trương xác định vị trí bến xe mới trung hạn tại khu vực phía Nam đô thị; có giải pháp quản lý hiệu quả hoạt động chuyển vận hành khách bằng xe ô tô, các bến xe và đẩy nhanh tiến độ thực hành quy hoạch phát triển bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành thị.
300 lượt xe xuất bến Ngày cao điểm có tới hơn 1. Dự kiến, dự thảo Nghị định này sẽ được trình Chính phủ trong quý I/2014
Cùng với đó, sẽ xây dựng phương án vận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả khai khẩn và bảo đảm TTATGT tại Bến xe Mỹ Đình; tăng cường rà đề nghị tài xế thực hiện đúng biểu đồ chạy xe, chủ động thông tin tình hình bến tại các giờ cao điểm để tài xế trên hành trình chủ động điều tiết thời kì chạy xe tránh gây ùn tắc cục bộ trong các giờ cao điểm; đẩy nhanh thủ tục đầu tư để mở mang Bến xe Mỹ Đình theo cơ chế đặc thù UBND tỉnh thành đã quyết định, hoàn tất việc đầu tư trong tháng 12/2013.Thành lập tổ công tác liên ngành hoạt động tại các bến xe gồm Công an, Thanh tra Sở GTVT và đại diện công ty quản lý bến xe, thực hành giao ban hàng sáng để giải quyết các vướng mắc trong ngày.
Cụ thể, bến xe Mỹ Đình được quy hoạch với diện tích là 3,5 ha vào năm 2010. Theo mỏng của Sở GTVT Hà Nội và theo khảo sát hiện trạng khai khẩn tại bến xe của Bộ GTVT, có 5 duyên do gây ùn tắc giao thông tại bến xe này, trong đó, 2 duyên cớ trước tiên là do nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực tăng cao và việc quản lý, điều hành, sắp đặt xe trong bến chưa khoa học, áp dụng KHCN còn hạn chế; việc phân luồng, kiểm soát luồng hành khách ra vào bến chưa được chú trọng, hoạt động đón, trả khách của ô tô buýt, taxi, xe ôm còn sứ.
Ngày cao điểm Bến xe Mỹ Đình có khoảng 1. Hà Nội chưa thực hiện đầy đủ quy hoạch Bến xe Mỹ Đình. Cụ thể, tiếp tăng cường phẳng, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải quyết dứt điểm hiện tượng phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định, công cụ chuyên chở hành khách trái phép tại khu vực xung quanh các bến xe trên địa bàn đô thị, đặc biệt là xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình.
568 nốt xe/ngày (đạt khoảng 83%). Khi bắt đầu khai khẩn, bến chỉ thu nhận khoảng 300 lượt xe/ngày nhưng cùng với tốc độ tỉnh thành hóa cao tại vùng phục vụ của bến, đến cuối năm 2009, lượng xe xuất bến thực tế tại bến xe Mỹ Đình các ngày cao điểm lên tới khoảng 1. Cho đến nay lượng xe xuất bến bình quân trong những ngày cao điểm khoảng 1.
Các duyên do khác cần kể đến là công tác thanh tra, soát và giám sát việc thực hành các điều kiện kinh dinh vận chuyển cũng như phương án khai khẩn tuyến đã đăng ký của các sở GTVT chấp nhận vỡ hoang tuyến đến Bến xe Mỹ Đình chưa nghiêm, chưa kịp thời phát hiện và đình chỉ khẩn hoang các dụng cụ vi phạm cũng như các đơn vị kinh doanh tải vi phạm quy định; Công tác cạ, đảm bảo TTATGT tại khu vực ngoài bến xe Mỹ Đình còn bị thả lỏng dẫn đến hiện tượng công cụ đón trả khách không đúng nơi quy định (bến cóc), phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh chuyên chở hành khách tuyến nhất quyết (xe dù) vẫn đón, trả khách, gây ùn tắc, mất trật tư, an toàn giao thông.
Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu hoàn thiện phương án điều chuyển khoa học, hợp lý, đúng quy định pháp luật và có lịch trình hiệp, giảm thiểu tác động thụ động đến nhu cầu đi lại của người dân cũng như hoạt động kinh doanh của các đơn vị chuyển vận. Các cơ quan thuộc Bộ GTVT và UBND TP. Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh dinh vận chuyển bằng xe ô tô và dịch vụ tương trợ vận tải đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2013.