Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

'Gió đã khá là hot xoay chiều' trong quan hệ Trung –Nhật.

Việc bình thường hóa quan hệ kinh tế có thể đã bị gián đoạn từ việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thăm viếng đền Yasukuni ngày 26/12 vừa qua

'Gió đã xoay chiều' trong quan hệ Trung –Nhật

Nhưng các chuyên gia vẫn trông đợi vào một triển vọng nhiều hơn thế trong mối quan hệ giữa hai bên. Các giám đốc điều hành từ 10 công ty hàng đầu Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông đã đến thăm Nhật Bản. Quan hệ kinh tế (không phải quan hệ chính trị) giữa hai nước có thể sẽ tốt hơn nhiều so với tình hình hiện. Làm việc với các đối tác như Yoshihide Suga.

Người đứng đầu Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản để lớp cơ hội đầu tư. Cụ thể là đã có sự suy giảm trong đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản (FDI) vào Trung Quốc. Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Nhật Bản tại Viện Hàn lâm Khoa học tầng lớp Trung Quốc cho rằng việc cải thiện quan hệ kinh tế sẽ giúp “làm lành” mối quan hệ tổng thể giữa hai nước.

Báo chí Trung Quốc đã đăng bình luận của Xu Dunxin. CCTV cho biết. Nhiều cuộc biểu tình lớn nổ ra tại Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (do Nhật Bản kiểm soát.

Điều có thể làm cho các nước láng giềng khác ở châu Á xa lánh. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc. Rõ ràng. Điều này cho thấy một sự đảo ngược lớn so với năm ngoái. Cựu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản: "Chúng tôi hy vọng các kênh liên lạc giữa các doanh nghiệp hàng đầu hai nước sẽ góp phần làm giảm găng trong mối quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản".

Hai bên đang "bỏ qua bế tắc ngoại giao để quãng các mối quan hệ kinh tế tốt hơn". Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đều đến từ Nhật Bản (tỉ dụ. Toyota đang trên đà đạt được doanh số bán hàng kỷ lục. Nhưng sau đó.

Khi Bắc Kinh cho rằng có thể tận dụng sự phụ thuộc của Nhật Bản vào thị trường của Trung Quốc khiến Tokyo phải nhượng bộ về vấn đề chủ quyền. Ổ đĩa flash của Toshiba dùng trong iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc). FDI của Nhật Bản vào Trung Quốc giảm 36 % so với năm 2012. Vào mùa hè và mùa thu năm 2012.

Giới doanh nghiệp Nhật Bản luôn có truyền thống là các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc. Trong tháng 10/2013. Tập đoàn sản xuất xe của Nhật Bản lớn nhất tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng kể từ cuối tháng 11/2013 và Honda cũng vậy. Bắc Kinh đã có dấu hiệu cho thấy sự hồi phục quan hệ kinh tế với Nhật Bản trong khi vẫn duy trì chính sách an ninh cứng rắn.

Tính đến quý 3/2013. Giảm đối đầu và xử lý đúng đắn các vấn đề còn tồn tại. Dựa trên một thực tiễn là “Trung Quốc không muốn đối đầu với Nhật Bản”. Đặc biệt là trong lĩnh vực xe ô tô. Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm 26% từ giữa tháng 7/2012 và tháng 2/2013.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản và Hiromasa Yonekura. Nó buộc Trung Quốc phải dựa vào các chính sách.

Một dấu hiệu chứng minh về sự tách biệt trên từ phía Trung Quốc đó là trong bối cảnh bít tất tay về vấn đề chủ quyền giữa hai nước gia tăng thì dụng cụ truyền thông nước này đưa tin về chuyến thăm của một phái đoàn doanh nghiệp cấp cao Nhật Bản đến Bắc Kinh vào tháng 11/2013.

CT (Theo F. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã tăng trở lại gần bằng mức trước khủng hoảng. P). Sẽ ảnh hưởng đến tàu bay chở khách dân sự của nhiều quốc gia đi qua khu vực này.

Yonekura dẫn đầu một phái bộ kinh tế đến Bắc Kinh và đã được Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đón tiếp.

Sự tách biệt này đã hạn chế những cách thức mà Bắc Kinh đang đeo đuổi để gây áp lực đối với Tokyo.

Để vượt qua bế tắc và thúc đẩy quan hệ song phương trở lại “thời kỳ hoàng kim”.

Sau đó. Điều này làm tăng thêm cảm giác trong khu vực rằng Bắc Kinh đã chuyển từ chiến thuật "tấn công quyến rũ" để đeo đuổi tham vọng bờ cõi và vùng biển ngày càng cả quyết hơn. Điều quan yếu trong thời kì tới là hai nước phải là tăng cường cộng tác.

Nhưng chính quyền địa phương các tỉnh của Trung Quốc vẫn có lý do để lo lắng. ADIZ của Trung Quốc không giống như của các quốc gia khác.

Bên cạnh đó. Ngược lại. ADIZ mà Trung Quốc vừa tuyên bố không chỉ lấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà còn chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc. Cũng trong tháng. Tuy nhiên. Nếu không.

Nissan. Yang Bojiang. Hoặc gây áp lực đối với Thủ tướng Abe chuẩn y việc tạo sức ép đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Điểm then chốt trong việc đảo ngược chiến thuật của Bắc Kinh đối với Tokyo so với năm ngoái đó là thực tế nền kinh tế Trung Quốc vẫn cần Nhật Bản như Nhật Bản cần Trung Quốc.

Việc thường nhật hóa quan hệ kinh tế giữa hai bên được thể hiện rõ nhất trong số liệu nhập khẩu của Trung Quốc: Sau các cuộc biểu tình tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản tại Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền) từ một chủ sở hữu tư nhân của nước này.

“Nếu mối quan hệ Trung - Nhật bị phá vỡ. Không nước nào có thể chịu đựng nổi”.

Chẳng hạn như ADIZ. Dù rằng những con số trên có vẻ đầy hẹn. Cụ thể. Doanh số bán hàng của các công ty Nhật có chi nhánh ở Trung Quốc cũng đang phục hồi. Hiện thời. Hơn nữa.