Các bạn có bít tất những công nghệ kỹ thuật thậm chí là đỉnh cao cho các sản phẩm âm nhạc của mình
Dung hiểu điều đó nên Dung nghĩ rằng sau khi khẳng định được tăm tiếng tại một cuộc thi thì con đường dài của nghệ sĩ trẻ là nên bổ sung tri thức chuyên môn cho mình.Không quá chú trọng tới việc chuyên môn nhất lại là khi dễ đi lên từ những cuộc thi đậm chất tiêu khiển? - dĩ nhiên mỗi Thời mỗi khác. Nên có cơ chế kiểm duyệt và cấp phép một cách có quy trình để loại bỏ những sản phẩm thảm họa may ra sẽ khá khẩm hơn. Vẫn có sự đào thải đó chứ.
Còn sự việc càng ngày càng trở nên trầm trọng hơn thì như Dung đã nói điều cốt tử nằm ở nhu cầu thưởng thức của khán giả. Rồi sản sinh ra một lớp ca - nhạc sĩ thị trường. Đó cũng là khó khăn với các em trong việc làm sao để thực thụ trội giữa đám đông đó. Với thực tại âm nhạc bác học kén khán giả.
Bởi bên cạnh những khuân mặt dễ dãi với nghệ thuật thì chúng ta vẫn có những bạn muốn đi theo nghề. Bản thân âm nhạc tiêu khiển theo Dung thì cũng không hẳn có lỗi. Vô hình trung âm nhạc đích thực bị lép vế. Nhưng việc xuất hiện và tỏa sáng từ các cuộc thi hẳn nhiên thật khó để có thể đòi hỏi một lúc cả giọng hát biểu cảm lẫn chuyên môn nghệ thuật được. Thì của các bạn ấy khác Thời của Mỹ Dung ngày xưa.
Khán giả ưng tiêu khiển thì nghệ sĩ phục vụ nhu cầu giải trí và nghệ sĩ giỏi là phải biết đáp ứng gu. Cống hiến cho nghề và hoạt động nghệ thuật thực sự. Nhu cầu thưởng thức âm nhạc cũng thiên về giải trí nhiều hơn trước. - Còn để dẹp bớt những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng thì Dung nghĩ sao? - Như bạn cũng thấy thì hiện nay sản phẩm âm nhạc đẵn được phát hành online nên nó đến với công chúng rất nhanh và rất khó quản lý về mặt chất lượng.
Tiêu khiển nhưng chỉn chu thậm chí còn đáng được động viên. Dễ nổi tiếng…vô hình trung kéo theo hàng loạt những khuân mặt mới. Nên nghệ sĩ để đến gần với công chúng thì phục vụ thị hiếu số đông là con đường dễ dàng hơn. Không thu nhận những sản phẩm âm nhạc kém chất lượng thì phần nào đó sẽ đưa âm nhạc trở về với đúng quỹ đạo của nó.
Âm nhạc ở Việt Nam ảnh hưởng từ thiên hướng âm nhạc thế giới cũng như các trào lưu từ các nước khác rất nhanh.
Nên theo Dung nghĩ biện pháp ngày nay vẫn là khán giả. Nghệ sĩ ở nước ta chưa được đề cao và đánh giá đúng những cống hiến của họ - Điều đó có phải là một trong những nguyên cớ trực tiếp dẫn đến việc nghệ sĩ trẻ ngày một “hời hợt” cả thuần khiết tác và trình diễn để rồi sản sinh ra một loạt những sản phẩm xem nhạc nhiều hơn nghe nhạc như hiện? - Thực ra chúng ta cũng không nên quá khắt khe với giới trẻ.
Chính các hình thức nhập khẩu này sản sinh những dòng nhạc và cách thưởng thức âm nhạc cũng đa chiều hơn trước rất nhiều. Việc cần lao nghệ thuật chưa được đánh giá đúng hoặc bị san bằng sẽ làm nghệ sĩ cảm thấy nản.
Đó là chưa kể. - Hình như Mỹ Dung còn nuông giới trẻ. Săn đón… Mỗi lần những sản phẩm âm nhạc của họ xuất hiện là được đông đảo công chúng chờ đón
Các bạn ấy đã qua cái Thời “khổ” rồi. Khán giả nắm quyền lực trong tay. Thậm chí là hững hờ với nghệ thuật. Nhưng ở ta thì không có.
Có biểu diễn cũng khó ai xem thì điều đó là dĩ nhiên. Đã đến lúc họ cần phải nâng tầm thưởng thức âm nhạc của mình.
Không chỉ riêng gì nhạc Việt mà ngay cả nền âm nhạc của các nước khác trên thế giới. Divo… họ rất được đề cao. Cảm ơn Mỹ Dung về cuộc chuyện trò này! Huyền Anh (thực hành). Theo Dung nghĩ cần phải có chuyên môn bên cạnh đó năng khiếu cần cộng với những giác quan về văn thể mỹ mới là con đường để nghệ sĩ có thể đi lâu dài.
Điều này cũng không hẳn là lỗi riêng từ phía nghệ sĩ. Nên đòi hỏi phải chũm nhiều. Bởi đa số nghệ sĩ chạy theo thị hiếu giải trí. Dung được biết những bộ mặt như thế và các bạn ấy cũng đang khẳng định được chỗ đứng cho mình trong đời sống âm nhạc.
Việc dễ xuất hiện. Bởi sản phẩm phục vụ cho khán giả. - Thời kì gần đây. Khán giả có vai trò hết sức quan trọng - Vậy nhưng thực tại thay vì ráng bằng chuyên môn thì nhiều nghệ sĩ lại núm bằng chiêu trò? - Nhưng thực tế chiêu trò đâu có “sống” lâu được đâu.
Theo Dung thì cần có quy chế quản lý ghét hơn nữa cho việc xuất bản sản phẩm âm nhạc online này. Như ở các nước khác những nghệ sĩ thuộc hàng Diva. Theo Dung nghĩ là do khán giả nghe nhạc có nhu cầu giải trí cao hơn còn đối tượng nghe nặng về chuyên môn.
Đó mới là con đường dài. - Như vậy là nhạc Việt đang bắt nhịp với xu hướng chung trong sự phát triển của âm nhạc thế giới và không quá phải lo âu? - Bắt nhịp với khuynh hướng phát triển của âm nhạc trên thế giới nhưng giả dụ ở các nước khác âm nhạc tiêu khiển và âm nhạc bác học vẫn có sự song hành cùng được chú trọng phát triển thì ở ta lại có sự lép vế hơn hẳn.
Có một điều đáng buồn rằng. Nói thật là trong đời sống âm nhạc đô hội như bây chừ. Nhưng những phát triển đó cũng là đi theo đúng quỹ đạo mà thôi. Mỹ Dung nghĩ gì về điều này? - Đúng là để nói đến thị trường nhạc Việt thì hiện tại quả có nhiều điều đáng lo lắng. Nghệ sĩ ở Việt Nam vẫn chưa được chú trọng và coi đánh giá đúng năng lực. Giới chuyên môn đánh giá nhạc Việt đang có chiều hướng đi xuống.